ทำความรู้จักกับสายงานไอที ที่น้อง ๆ นักศึกษาจบใหม่ต้องไม่พลาด


23/Jan/2023
Fat Finger


ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ชัดว่าการพัฒนาการศึกษาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศไปทั่วไป การบริการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ โปรแกรมมิ่ง โปรแกรมเมอร์ ไปจนถึงงานทางด้านการวางระบบและการมอง และบริหารจัดการด้านความปลอดภัย ยังเป็นที่ต้องการของตลาดในไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นกลุ่มสายงานด้านไอทีโดยตรง แต่ก็จะมีหลาย ๆ อาชีพที่ยังมีความน่าสนใจ และเรียนรู้ได้ไม่ยาก Avery IT Tech จะมาแนะนำสายงานให้กับน้องๆ นักศึกษาจบใหม่เพื่อเป็นแนวทางในการหาตัวเลือกสายอาชีพทางด้านนี้ให้ จะมีงานด้านอะไรบ้างไปดูกันเลย...

งานด้าน Network Engineer

- งานด้านนี้เป็นการมองไปที่ระบบโครงข่ายของเครือข่ายว่าเราจะสามารถติดตั้ง ออกแบบ และดูแลการเชื่อมโยงของระบบให้เชื่อมต่อกันได้อย่างไร นั้นก็สอดคล้องไปถึงเรื่องของการออกแบบเรื่องของการใช้งานสายสัญญาณว่าจะใช้แบบสายแลนด์ สายไฟเบอร์ออฟติค หรือใช้ผ่านระบบไวไฟ ก็ทำให้ล้วนแล้วแต่ได้ประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน ไปจนถึงการเลือกผลิตภัณฑ์ในการดูแลระบบและสัญญาณให้มีความเสถียรตลอดเวลา

งานด้าน Cyber Security Engineer

- งานด้านนี้เป็นสายงานที่น่าจับตามองมาก เพราะเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งที่พูดถึงกันมากขึ้นใน 3-4 ปีมานี้ทั้งในการใช้งานของระบบ และเชิงของการหาคนเข้ามาร่วมงานสายนี้ เพราะสิ่งที่ต้องการจากตลาดไอทีคือ ความเชี่ยวชาญที่จะปกป้องระบบ และวิเคราะห์ว่าระบบมีช่องโหว่ตรงไหนไปจนถึงการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดภัยคุกคามเกิดขึ้น ดังนั้นงานด้านนี้นอกเหนือจากการวางระบบความปลอดภัยแล้ว ยังมีสายงานด้านการทดสอบเจาะระบบ ไปจนถึงติดตามภัยคุกคามและวิเคราะห์สาเหตุการเกิดการโจมตีอีกด้วย

งานด้าน System Engineer

- งานด้าน System เป็นอะไรที่มีความต้องการมากขึ้นเช่นกัน เพราะการใช้งานระบบ ERP , SAP ไปจนถึงระบบต่างๆที่ต้องอ้างอิงกับการติดตั้งซอฟแวร์ไปจนถึงโปรแกรมควบคุมต่างๆ ก็ต่างต้องพิ่งพาความรู้ความสามารถทั้งในเรื่องของระบบปฏิบัติการที่ต้องเชี่ยวชาญทั้ง Window , Linux , Unix , Sun หรือ AIX กันเลยทีเดียวในสายฝั่งนี้ และปัจจุบันไม่ใช่แค่นั้นสาย System Engineer ยังแตกแขนงออกไปด้านของ Virtual Environment : Vmware , HyperV , Nutanix เป็นต้น นับว่าตลาดไอทีต้องการบุคลากรที่จะก้าวกระโดดสู่เทคโนโลยีใหม่กันที่เป็นแกนหลักเลยก็ว่าได้

งานด้าน Programing / Startup / Programmer

- งานด้าน Programmer ไม่มีที่สิ้นสุดสำหรับสายนักพัฒนาโปรแกรมเพราะขึ้นอยู่กับประสบการณ์แล้วการส่งมอบตัวงานให้ทางลูกค้าไปจนถึงออกแบบโปรแกรมหรือผลิตภัณฑ์ของตัวเองขึ้นมา เป็นสายงานทางไอที ที่ไม่มีจุดสิ้นสุด ดังนั้นหากใครอยู่สายนี้แล้วนั้น สามารถแตกแขนงตามภาษาที่เขียนได้เลย เพราะแต่ละภาษาออกแบบมาให้รองรับอุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ต่างกัน เช่น บางคนอาจจะไปสายพัฒนาแอพพลิเคชั่นมือถือ , บางคนอาจจะอยู่บน Web 2.0 , 3.0 หรือ อย่างที่บอกออกแบบโปรแกรมมากมายที่ใช้กันเพื่อความสะดวกในปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์เชิง Start Up ทำได้ทุกแบบเลย

งานด้านการวิเคราะห์ Data Scientist / Big Data / AI

- งานด้านนี้เป็นอีกสายงานที่เกิดขั้นไม่นานมานี้ เป็นสายงานการพัฒนาตัวเองนำเทคโนโลยีไปรวมกับสถิติ และการเทรนนิ่งข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำออกมาซึ่งผลลัพธ์ที่เป็นรายงานส่งต่อกันในเชิงของธุรกิจ และสามารถนำข้อมูลที่วิเคราะห์สร้างผลิตภัณฑ์ไปจนถึงการคาดเดาของตลาดการค้า การเทรดหุ้น ได้หลายด้านเลยทีเดียว

งานทั้งหมดทั้งมวลของสายงานไอทียังไม่หมดเท่านี้ แต่นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่แสดงให้เห็นว่าสายงานไอทีนั้นไม่ได้มีแค่หน้าที่เป็น IT Support หรือ IT Admin ดังนั้น หากใครกำลังพัฒนาตัวเองไปด้านไหนก็ รีบศึกษาได้เลยเพราะ เรื่องของไอทีอายุไม่ได้สำคัญเลย อายุเท่าไหร่ก็เป็น Programmer ได้ อายุเท่าไหร่ก็เป็น Data Scientist ได้เป็นต้น เพราะงานสายด้านเทคโนโลยี หรือไอทีนั้นต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาเพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงทุกวัน