Zoom ประกาศให้มีการทำงานแบบ Hybrid


28/Aug/2021

Zoom ประกาศว่าได้มีการนำรูปแบบการทำงานแบบ Hybrid มาปรับใช้เพื่อรองรับการกลับมาทำงานในรูปแบบของการเข้าออฟฟิศ

[รูปโดย: Malakorann]

พวกเขากล่าวว่า จากการสำรวจของพนักงานภายในองค์กรพบว่ามีพนักงานเพียงแค่ 1% ที่ต้องการกลับมาทำงานที่ออฟฟิศแบบ Full-Time การเกิดโรคระบาดขึ้นทั่วโลกนั้นส่งผลให้การเติบโตของ VDO call platform เติบโตขึ้นอย่างมาก ด้วยยอดขายใน 3 เดือนแรกของปี 2020 เติบโตขึ้นถึง 370% เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 ที่ผ่านมา

ทางบริษัทได้กล่าวว่า อาจจะต้องมีพื้นที่การทำงานที่เหมาะสมแบบผสมผสานระหว่างการ Remote และการทำงานปกติในออฟฟิศ แต่การที่จะเป็นที่ยอมรับได้นั้น “มันไม่ง่ายเอาเสียเลย” จาก Poll ของพนักงาน Zoom เองนั้น พบว่า มากกว่าครึ่งนึงของพนักงานชอบให้มีการทำงานแบบ Hybrid ส่วนพนักงานที่เหลือชอบ หรือพร้อมที่จะทำงานด้วยการ Remote เข้าไปทำงานแบบเต็มเวลามากกว่า จากบทความของบริษัท chief financial officer กล่าวว่า “ยังคงอยู่ในช่วงของการทดลองกับรูปแบบต่าง ๆ อยู่”

“เรามีการเปิดรูปแบบการทำงานแบบนี้แล้วที่ Sydney, Australia ในช่วงหน้าร้อน แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ต้องปิดไปก่อนชั่วคราว เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เราวางแผนที่จะเปิดอีกครั้งเมื่อพื้นที่ปลอดภัยจากโควิด-19 แล้ว แต่อาจจะส่งผลกระทบต่อแผนการที่จะเปิดออฟฟิศแห่งที่ 2 ในช่วงฤดูหนาวนี้” บริษัทได้กล่าวอีกว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งรีบกลับมาเปิดออฟฟิศอีกครั้ง และจะไม่มีการเปิดออฟฟิศจนกว่า “จะมีความเป็นไปได้ว่า ไม่มีการใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (เช่น หน้ากาก, Face Shield) และไม่มีการทำ Social distancing แล้ว”

Tech company อื่นบางแห่งก็มีการวางแผนเพื่อความรอบคอบเช่นกัน ณ ปัจจุบัน Apple ได้ยืดเวลาในการเรียกพนักงานกลับเข้าสู่การทำงานในออฟฟิศ จนถึงเดือนมกราคม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงมาเป็นระลอก ๆ อยู่ จากข่าวนี้เราได้เห็น Movement ที่สำคัญของรูปแบบการทำงานมากขึ้น บริษัทเริ่มเล็งเห็นความจำเป็นบางอย่างในการเพิ่ม Option การทำงานรูปแบบออนไลน์ และความไม่จำเป็นบางอย่าง สำหรับการลดเช่าพื้นที่ออฟฟิศลง

ในส่วนของพนักงานเริ่มเห็นข้อดี ข้อเสีย และปรับตัวให้สามารถทำงานออนไลน์ได้มากขึ้น ทั้งหมดนี้เกิดจากการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในสถานการ์โควิด-19 เราเชื่อว่าหลังจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว จะได้เห็นวิถีชีวิตการทำงานในภาพที่ชัดเจนขึ้น รวมทั้งแนวโน้มการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการทำงานอย่างจริงจังมากขึ้น

ทุกท่านสามารถติดตามข่าวสารด้านไอทีได้ที่ Avery IT TECH “เพราะเรื่องไอทีอยู่รอบๆตัวคุณ”

ขอบคุณที่มาของข่าว: https://www.bbc.com/news/technology-58329687