ปฏิวัติหลอดไฟ! สหรัฐอเมริกาเริ่มใช้หลอดแบบใหม่ ลดพลังงานและประหยัดค่าใช้จ่าย


8/Aug/2023
Avery it tech

เมื่อวันอังคาร ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ตอกตะปูสุดท้ายลงในโลงสำหรับหลอดไฟแบบมีไส้ ซึ่งเป็นผลมาจากเส้นทางนิติบัญญัติที่ดำเนินมาอย่างยาวนานกว่าทศวรรษ

การเดินทางเริ่มต้นในปี 2550 เมื่อพระราชบัญญัติความเป็นอิสระและความมั่นคงด้านพลังงานผ่าน กฎหมายดังกล่าวกำหนดให้กระทรวงพลังงานต้องประเมินว่าจำเป็นต้องกำหนดหรือแก้ไขมาตรฐานประสิทธิภาพของหลอดไฟหรือไม่ และกำหนดให้มีการพิจารณามาตรฐานประสิทธิภาพพลังงานขั้นต่ำสำหรับหลอดไฟที่ 45 ลูเมนต่อวัตต์

ลูเมนเป็นหน่วยวัดปริมาณแสงที่มาจากหลอดไฟและเป็นหน่วยวัดที่ทันสมัยกว่าวัตต์ ซึ่งวัดการใช้พลังงาน ตาม ข้อมูลของ DOE กฎที่กำหนดประสิทธิภาพมาตรฐานขั้นต่ำที่ 45 ลูเมนต่อวัตต์ สำหรับหลอดไฟห้ามใช้หลอดฮาโลเจนและหลอดไส้อย่างมีประสิทธิภาพ

กฎหมายปี 2550 กำหนดว่าหาก DOE พิจารณาว่าจำเป็นต้องมีมาตรฐานประสิทธิภาพพลังงาน ใหม่ควรมีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 มกราคม 2560 แต่การเมืองเข้าแทรกแซงเมื่อฝ่ายบริหารของทรัมป์ยื่นอุทธรณ์กฎเหล่านั้น

ฝ่ายบริหารของ Biden ได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมา และในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ออกกฎที่กำหนดประสิทธิภาพมาตรฐานขั้นต่ำที่ 45 ลูเมนต่อวัตต์ซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม ในเวลานั้น กระทรวงพลังงานกล่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปไปสู่กฎใหม่ เพื่อให้ร้านค้าที่มีสินค้าคงคลังไม่ต้องติดอยู่กับหลอดไฟที่ไม่สามารถขายได้อีกต่อไป ในศัพท์แสงของ Department of Energy สิ่งนี้เรียกว่า ”การบังคับใช้แบบก้าวหน้า”

การบังคับใช้การห้ามอย่างเต็มรูปแบบสำหรับผู้ค้าปลีกมีผลในวันอังคาร

DOE ไม่เปิดเผยเทคนิคในการบังคับใช้กฎตามขั้นตอนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบใหม่ของหน่วยงานจะถูกบังคับใช้ในลักษณะที่ “ยุติธรรมและเท่าเทียม” และผู้ค้าปลีกรายย่อยควรติดต่อ DOE เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสินค้าคงคลังที่มีอยู่ซึ่งพวกเขาอาจยังมีอยู่ในมือ

การบังคับใช้การขายหลอดไฟที่ประหยัดพลังงานมากขึ้นจะช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดค่าสาธารณูปโภคได้เกือบ 3 พันล้านเหรียญต่อปี ตามการประมาณการของ DOE และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง 222 ล้านเมตริกตันในอีก 30 ปีข้างหน้า นั่นคือปริมาณการปล่อยมลพิษที่บ้าน 28 ล้านหลังสร้างขึ้นในหนึ่งปีกระทรวงพลังงานกล่าว

“ด้วยการยกระดับมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้พลังงานสำหรับหลอดไฟ เราได้คืนเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ในกระเป๋าของผู้บริโภคชาวอเมริกันทุกปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในประเทศลงได้อย่างมาก” เจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานกล่าวในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรเมื่อเดือนเมษายน 2565 เมื่อมีการคืนสถานะกฎ .

“อุตสาหกรรมแสงสว่างกำลังเปิดรับผลิตภัณฑ์ที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น และมาตรการนี้จะเร่งความคืบหน้าในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้บริโภคชาวอเมริกัน และสร้างอนาคตที่ดีและสดใสขึ้น”

นอกจากนี้ ในขณะที่มาตรฐานประสิทธิภาพพลังงาน 45 ลูเมนต่อวัตต์กำลังจะเลิกใช้ ในเดือนธันวาคม รัฐบาล Biden ได้เริ่มกระบวนการพิจารณาเพิ่มมาตรฐานประสิทธิภาพพลังงานสำหรับหลอดไฟให้มากกว่า 120 ลูเมนต่อวัตต์

สำหรับหลอดไฟทั่วไป นั่นจะช่วยเร่งการเปลี่ยนจากหลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ไปสู่หลอด LED ที่มีประสิทธิภาพและใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น หากกฎการประหยัดพลังงานที่เข้มงวดกว่านี้มีผลบังคับใช้กับหลอดไฟ ก็จะมีการเฟสอินตามกำหนดเวลา ซึ่งคล้ายกับกฎสำหรับ 45 ลูเมนต่อวัตต์

สามารถติดตามข่าวสารหรือสาระความรู้แวดวง IT ได้ที่ Avery it tech “เพราะเรื่อง IT อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ”

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.cnbc.com/2023/08/02/biden-rule-banning-incandescent-light-bulbs-now-fully-in-effect.html