Google Search กำลังแย่ เพราะเต็มไปด้วยสแปมจาก SEO


30/Jan/2024
Avery it tech

การค้นหาข้อมูลในยุคปัจจุบันเริ่มมีทัศนคติที่เปลี่ยนไปจากผู้ใช้ทั่วไป โดยมีงานวิจัยล่าสุดจากทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยไลป์ซิก มหาวิทยาลัยเบาเฮาส์-ไวมา ที่เผยว่า Google Search เต็มไปด้วยสแปม SEO ทำให้ผลการค้นหาข้อมูลรีวิวสินค้าเต็มไปด้วยข้อมูลคุณภาพต่ำ

โดยผลการศึกษาที่ค้นหาข้อมูลรีวิวสินค้ามากกว่า 7,392 ชิ้นบน Google, Bing, และ DuckDuckGo พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสังเกตในลักษณะการแสดงผลข้อมูล ส่วนใหญ่ของผลการค้นหากลายเป็น "สแปม SEO รีวิวสินค้า" ที่ไม่ได้นำเสนอข้อมูลที่มีคุณภาพแก่ผู้ใช้ ซึ่งการพบว่าข้อมูลเนื้อหามีคุณภาพต่ำเหล่านี้ มักพบได้ในกลุ่มรีวิวสินค้าที่มีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างความสับสนและยั่วยวนผู้ใช้ จากผู้ใช้งานพบว่าการมีสแปม SEO มากขึ้นทำให้การค้นหาข้อมูลกลายเป็นสิ่งที่ยากลำบากและทำให้เสียเวลามากขึ้นอีกด้วย และทำให้เกิดผลการค้นหาที่ไม่เชื่อถือและไม่มีประโยชน์เป็นส่วนใหญ่ สแปม SEO ถือเป็นปัญหาที่ค้างคาในระบบค้นหาแม้ Google, Bing, และ DuckDuckGo จะพยายามกำจัด การต่อสู้กับสแปม SEO จนกลายเป็นเป็นสงครามที่ไม่มีวันจบ Google Search กำลังเผชิญกับท้าทายในด้านความน่าเชื่อถือ การมีสแปม SEO มากขึ้นอาจส่งผลต่อการใช้งานของผู้ใช้ ซึ่งอาจทำให้พวกเขาหันไปใช้แหล่งข้อมูลอื่นได้

การค้นหาข้อมูลบน Google แม้ไม่ได้เป็นไปตามที่ผู้ใช้คาดหวัง และ Avery IT Tech เองมองว่า การควบคุมสแปม SEO เป็นสิ่งที่ Google ควรพิจารณาอย่างจริงจังเพื่อสร้างประสบการณ์การค้นหาที่ดีขึ้นสำหรับผู้ใช้ ทั้งนี้ Avery IT Tech ก็ขอเอาใจช่วยให้ Google นั้นควบคุมแล้วเอาชนะเหล่า สแปมพวกนี้ให้ได้นะครับ

สามารถติดตามข่าวสารหรือสาระความรู้แวดวง IT ได้ที่ Avery it tech “เพราะเรื่อง IT อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ”

แหล่งที่มา : https://sea.mashable.com/tech/30575/its-not-just-you-google-search-really-has-gotten-worse