การ์ดจอราคาขึ้น! เมื่อยุคเฟื่องฟูของ AI ก้าวเข้ามาแล้ว


22/Aug/2023
Avery it tech

ภายใต้การพัฒนา AI ของนานาบริษัท ทรัพยากรหลักสำคัญหนึ่งคือการ์ดจอ มีการออกมาให้ข้อมูลโดย Microsoft และ OpenAI กำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนการ์ดจอ Nvidia H100 และ A100 ซึ่งออกแบบมา สำหรับธุรกิจองค์กร ทั้งบางส่วนยังกล่าวว่าฮาร์ดแวร์ที่ไม่เพียงพอนั้นอาจทำให้ไม่ได้เห็นศักยภาพที่แท้จริงของ AI แอพลิเคชัน นักธุรกิจคนดังเจ้าของ Tesla และ X (Twitter) ยังเคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างติดตลกว่า “การ์ดสำหรับธุรกิจองค์กรนั้นหายากกว่ายาเสพติดอีก” - Elon Musk

อย่างไรก็ดีบริษัทการ์ดจอชื่อดังอย่าง Nvidia ได้ออกมาโต้ความกังวลเรื่องการขาดแคลนเหล่านี้ว่า ในด้านการผลิตนั้นยังคงเพียงพอต่อความต้องการ และการขาดช่วงเป็นเพียงปัญหาเล็กน้อยเท่านั้น Nvidia อธิบายว่าหลายครั้งปัญหาไม่ได้อยู่ที่หน่วยประมวลผลหลัก แต่เป็นองค์ประกอบอื่น ๆ เช่นในตอนนี้คือ ปัญหาด้านบรรจุภัณฑ์ โดย Nvidia ให้คำมั่นว่าในช่วงครึ่งปีหลังปัญหาเหล่านี้จะหมดไป และตอบรับความต้องการได้อย่างดีขึ้น แม้ปัญหาจากความเฟื่องฟูของ AI ต่อความต้องการการ์ดจอยังไม่ชัด แต่อย่างน้อยปัญหานี้ ส่งผลให้ Nvidia นำทรัพยากรบางส่วนจากการ์ดจอสำหรับการเล่นเกมอย่าง GeForce RTX 4090 ไปใช้กับ H100s แทนด้วย

ขณะเดียวกันบริษัทพัฒนา AI ทั้งหลายจึงต้องมองหาการ์ดจอจากแบรนด์อื่น ๆ ด้วยอย่าง AMD แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา จากการวิเคราะห์ของสื่อด้านเทคโนโลยีชื่อดัง Techspot กล่าวว่า AMD มีความสามารถ ที่จะเข้าสู่ตลาดการพัฒนา AI เพราะบริษัทที่จะได้เปรียบในตลาดนี้คือบริษัทที่สามารถเป็นผู้นำใน Window, PC และ CPUs และทำการรวม AI Blocks เข้าด้วยกันได้

ยุคที่ Crypto Currency เฟื่องฟูหลายท่านคงประสบปัญหาการ์ดจอขาดตลาดอย่างรุนแรงและราคาสูงจนไม่อาจจับต้องได้ และใช้เวลาร่วมปีกว่าที่ราคาจะกลับมาเป็นปกติ ทาง Avery IT Tech หวังว่าปัญหาขาดแคลนการ์ดจอ จากการก้าวเข้ามาของ AI จะไม่รุนแรงเท่าที่ผ่านมา และขอให้บริษัทต่าง ๆ สามารถหาทางออกเพื่อให้การ์ดจอ เพียงพอต่อความต้องการของทุกคน

สามารถติดตามข่าวสารหรือสาระความรู้แวดวง IT ได้ที่ Avery it tech “เพราะเรื่อง IT อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ”

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.techspot.com/news/99682-ai-boom-could-lead-new-gpu-shortage-but.html