ระวังเตือน Phishing Domain มากับ Comment Fake Youtube Thumbnail


3/Dec/2021

ระวังเตือน Phishing Domain มากับ Comment Fake Youtube Thumbnail

ปัจจุบันเราเองไม่ค่อยได้อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ หรือบนเว็บไซต์กันมากนัก แต่จะอ่านข่าวตาม Facebook หรือ Youtube เราก็มองว่ามันก็สะดวกจริงๆ นั้นแหละ และบางครั้งก็เลื่อนอ่านคอมเมนต์ หรือ เข้าไปคอมเมนต์เองเลยสนุกสนานกันไป แต่ช้าแต่ ตอนนี้มี กลโกงใหม่จากเหล่าผู้ไม่หวังดี มาแปะลิ้งค์ใต้คอมเมนต์ของพวกเรา เอาเนื้อหาข้อมูลข่าวเหมือนกันเป๊ะๆเลยมาหลอกพวกเรา อย่างช่วงนี้ ผู้เขียนก็ได้ลองสำรวจพบว่ามีเยอะมากๆเลย ลองดูรูปภากประกอบเดี๋ยวท่านผู้อ่านจะเข้าใจง่ายขึ้น


ท่านผู้อ่านเห็น ลิ้งค์ที่แปะมาไหมครับ มี YouTube ขึ้นมาให้เลย แต่ สังเกตดีๆนะครับ Domain ข้างบน ไม่ใช่นี่นา ผู้เขียนเห็นแบบนั้นไม่นิ่งนอนใจลองไปค้นหาข้อมูล Domain พวกนี้ดูปรากฏว่าเป็น Domain ที่จดใหม่ และ ใช้ไว้กระทำการ Phishing ดังข้อมูลต่อไปนี้ ขอบคุณภาพจาก Infoblox Dossierในการค้นหาข้อมูล เว็บไซต์อันตรายมา ณ ที่นี้ด้วย ทั้งสอง Domain ที่ปรากฏใน Comment ลองไปค้นหาข้อมูลแล้ว พบว่า เป็น Domain อันตรายเลย dwerls.eu.org , gartenleben.eu.org โดยดูรูปภาพประกอบได้


ดังนั้นก่อนจะเปิด Link , Domain อะไรชั่งใจ หรือ เฉลียวใจ นิดนึงนะครับว่ามันไม่ควรกด มันไม่ใช่ Domain ของ YouTube จริงๆ หรือ ต่อให้เป็น Domain ของ YouTube จริงๆ ก็ต้องชั่งใจต่อว่าผู้โพสไม่ใช่คนมนประเทศเรา อย่างตรงนี้เท่าที่กด Profile ดู มาจาก Indonesia เลย ไม่น่าจะใช่พิมพ์ไทยคล่องเลย ระวังกันด้วยนะครับชาว AveryITTech ทุกคน