ปิดตำนาน 26 ปี Internet Explorer


15/Jun/2022


จากเหตุการณ์เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ไมโครซอฟต์ได้ประกาศการตัดสินใจเลิกใช้อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์สำหรับบางเวอร์ชั่นของวินโดว์ 10 (Windows 10) ในวันที่ 15 มิถุนายน 2565 ทำให้ผู้ใช้ที่พยายามเปิดแอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะถูกนำไปที่ไมโครซอฟต์ เอดจ์ (Microsoft Edge) ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์ที่ใหม่กว่าของไมโครซอฟต์ แทน

อินเทอร์เน็ต เอกซ์พลอเรอร์ คือเบราว์เซอร์เเรก ๆ ที่ใช้งานบนพีซีมานานหลายปี ก่อนที่คู่แข่งรายอื่น ๆ เช่น มอซิลลา ไฟร์ฟอกซ์ (Firefox) และกูเกิล โครม (Google Chrome) จะมาดึงสัดส่วนผู้ใช้งานออกไป เเละเมื่อปี 2558 ไมโครซอฟต์ยังได้แนะนำเอดจ์ และค่อย ๆ เลิกใช้เอกซ์พลอเรอร์ “ไมโครซอฟต์ เอดจ์

ไม่เพียงแต่มอบประสบการณ์การท่องเว็บที่รวดเร็ว ปลอดภัย และทันสมัยกว่าอินเทอร์เน็ต เอกซ์พลอเรอร์ แต่ยังสามารถจัดการกับข้อกังวลหลักคือ ความสามารถในการอยู่ร่วมกันกับเว็บไซต์และแอปพลิคเชั่นรุ่นเก่า” แถลงการณ์ของไมโครซอฟต์ระบุ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของไมโครซอฟต์ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ผู้คนต่างออกมาแสดงความไว้อาลัยเอกซ์พลอเรอร์ในฐานะความทรงจำของหน้าต่างแรกที่นำทางผู้คนมากมายเข้าสู่อินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ปี 2538-2565 เมื่อปี 2563 ไมโครซอฟต์ประกาศว่ากำลังยกเลิกการใช้อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ในแอปและบริการต่าง ๆ ของไมโครซอฟต์ 365 โดยการเปลี่ยนแปลงนี้มีผลในวันที่ 17 สิงหาคม 2564 เเละวันที่ 15 มิถุนายน 2565

สื่อต่างประเทศรายงานว่าา อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ (Internet Explorer) เว็บเบราว์เซอร์แรกของไมโครซอฟต์ ที่เปิดตัวเมื่อ 27 ปีก่อน กำลังจะยุติให้บริการในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ Microsoft ยังคงให้บริการบราวเซอร์ตัวใหม่ Microsoft Edge ที่ชูจุดเด่นว่า สามารถใช้งานได้สะดวก และรวดเร็วกว่า Internet Explorer.-008 อ้างอิง

https://www.youtube.com/watch?time_continue=26&v=FltYI3fwigQ&feature=emb_logo

https://edition.cnn.com/.../microsoft-internet.../index.html

https://www.theverge.com/.../microsoft-internet-explorer

ติดตามข่าวสารจาก Avery IT tech เพิ่มเติมได้ทุกช่องทางตามด้านล่าง

Website: https://www.averyittech.com

Facebook: Avery IT Tech

Blockdit: Avery IT Tech #AveryITTech #IT #Awareness