บัตรเครดิต บัตรเดบิต โดนแฮคนั้น เป็นเรื่องปกติจริงหรือ


18/Oct/2021

###บัตรเครดิต บัตรเดบิต โดนแฮคนั้น เป็นเรื่องปกติจริงหรือ### ต้องบอกว่าปัจจุบัน เรื่องการโดนแฮคนั้นเป็นเรื่องปกติไปแล้วหรือไม่ เราเห็นข่าวตามหน้าเว็บไซด์ หรือ Social Network มากมายในการแจ้งบอกว่าโดนแฮคข้อมูลบัตรเดบิตและ บัตรเครดิต มากมาย . ล่าสุดเหตุการณ์เมื่อวานที่เกิดขึ้นกับผู้เสียหายมากกว่า 10,000 คนนั้น ลองมาดูการชี้แจ้งจาก BOT กันก่อน


“ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ออกใบแถลงข่าวร่วม กรณีลูกค้านับหมื่นถูกแฮกบัญชีธนาคารผ่านบัตรเครดิต ตัดเงินบัตรเครดิต จากกรณีมีผู้ร้องเรียน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก ว่าถูกแฮกบัญชีตัดเงินบัตรเครดิตและบัตรเครดิต โดยส่วนใหญ่พบการตัดเงินในบัญชี ระบุข้อความ Purchase via EDC จนธนาคารแห่งประเทศไทยเรียกประชุมตัวแทนธนาคารพาณิชย์ โดยด่วนถึงปัญหาที่เกิดขึ้น สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้บัญชีธนาคาร ล่าสุด 22.30 น.


วันที่ 17 ต.ค.64 ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ออกใบแถลงข่าวร่วมถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าไม่ได้เกิดจากการรั่วไหลข้อมูลจากธนาคาร และไม่ใช่แอปพลิเคชันดูดเงิน ” . จากข้อความนี้เห็นได้ชัดว่าระบบธนาคารไม่ได้ โดยแฮคหรือมีปัญหานะครับ แต่จริงๆแล้วต้องบอกว่าผู้ใช้งานเองต้องระวังตัวเองมากขึ้นเพราะว่าปัจจุบันเองการโจมตีต่างๆ เพื่อจะดูดเงิน หรือ ขโมยข้อมูลส่วนตัว บัตรเครดิต บัตรเดบิต นั้นมาได้หลากหลายรูปแบบ

การโจมตีเหล่านั้น ลองมองย้อนกลับไปที่ 5 ประเด็น

- มองไปมือถือของทุกท่านได้รับ SMS แปลกๆ แล้วได้กดไปไหม อันนั้นเราเรียกว่า Smishing หรือ SMS Phishing ตรงนี้เองได้กดไปกรอกข้อมูลไหมครับ พวกนี้ล้วงข้อมูลไปหมดเลยนะครับ ระวังด้วยครับ


- การติดตั้ง โปรแกรมมือถือ และ โฆษณา แปลก ที่อยู่ตามการใช้งานเวลาเราเล่นโปรแกรม เกมส์ต่างๆ ก็มีการขอเข้าถึงสิทธิต่างๆ ในโปรแกรมหรือแอพด้วย และมีแอพมากมายที่ตั้งาเพื่อขโมยข้อมูลด้วยการอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของ แอพพลิเคชั่น


- การสมัครข้อมูลต่าง ๆ ในบริการที่ไม่ปลอดภัย อย่างเช่น การสมัครบริการหรือให้ข้อมูลไปในการโฆษณา หรือ รับของรางวัล ในหลายๆบริการ แล้วเป็นการรับข้อมูลฝั่งเดียว โดยไม่มีกฎหมาย PDPA มาบังคับในการเก็บข้อมูลให้ปลอดภัย


หรือ การนำไปเผยแพร่แบบไม่ระวัง - การเข้าเว็บไซด์ต่าง ๆ หรือ กดรับกดดูอีเมล์ที่แฝง Urls หรือ Link พวกการโจมตีผ่าน Phishing ต่าง ๆ สามารถอ่าน เพิ่มเติม อ่านได้เพิ่มเติมจาก Link นี้ https://www.averyittech.com/Security/Email_Security - การสมัครแอพพลิเคชัน บริการต่าง ๆ ที่เราใช้ปกติ แต่เค้ามีช่องโหว่เอง


อันนี้ต้องระวังยังไง ส่วนตัวอันนี้ต้องรอกฎหมาย PDPA เพื่อบังคับให้การใช้งานข้อมูลส่วนบุคคลให้ปลอดภัยและเอาไปใช้ให้ปลอดภัยมากขึ้นอย่างไร ได้แต่เฝ้ารอว่าขอให้แต่ละบริการดูแลข้อมูลของพวกเราให้ปลอดภัยมากขึ้น


อย่างไรก็ดี การใช้งานให้ปลอดภัยเราเองต้องเฝ้าระวังส่วนตัวของเราด้วย สามารถติดตาม AverITTech ได้ตลอดเรื่องของความปลอดภัย และ ใช้ให้ปลอดภัยอย่างไร ได้ตลอดเวลา

ติดตามข่าวสารจาก Avery IT tech เพิ่มเติมได้ทุกช่องทางตามด้านล่าง

Website: https://www.averyittech.com Facebook: Avery IT Tech

Blockdit: Avery IT Tech #AveryITTech #IT #Awareness #security