5 สัญญาณเตือน ว่าสมาร์ทโฟนของคุณอาจจะโดนแฮค หรือแอบดูข้อมูล


25/Jan/2023
Fat Finger


5 สัญญาณเตือน ว่าสมาร์ทโฟนของคุณอาจจะโดนแฮค หรือแอบดูข้อมูล

ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวไกลเป็นอย่างมาก ซึ่งแน่นอนว่าผู้คนให้ความสำคัญกับสมาร์ทโฟน เพราะเนื่องจากการใช้งานตอบโจทย์ในชีวิตประจำวัน ทั้งรูปแบบแอพพลิเคชัน และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ แต่ใครจะไปรู้ว่าสมาร์ทโฟนที่เราใช้อยู่อาจจะมีผู้ไม่ประสงค์ดี หรือภัยทางไซเบอร์ก็เป็นได้ เราจึงต้องมีการเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการโดนแฮกหรือแอบดูข้อมูลแบบแน่นหนา ด้วยวิธีเช็คแบบง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง 5 วิธีด้วยกัน

1.ได้รับข้อความ และป๊อปอัปที่ผิดปกติ ข้อความที่ไม่เหมาะสม หรือป๊อปอัปโฆษณาที่ไม่ต้องการ หากเจอปัญหานี้ให้หลีกเลี่ยงการกดเข้าลิงก์ แต่ถ้าคุณเผลอเข้าไปกดแล้ว ให้คุณทำการลบ Application นั้นออก เพราะอาจจะเป็นสัญญาณของมัลแวร์ หรือสปายแวร์พยายามเข้ามาแฮกข้อมูลของคุณ

2. การโหลดแอปที่ไม่รู้จัก หรือการเข้าถึงไลบรารีที่คุณไม่รู้จัก ให้คุณทำการลบชื่อแอพที่ไม่รู้จักทั้งหมด ที่เราไม่ได้ลงเองหรือ ลบแอพที่เราไม่ใช้ออก จำหักสิทธิในการเข้าถึงของแต่ละแอพให้ถูกต้อง

3. สมาร์ทโฟนมีประสิทธิภาพช้า หรือ โหลดแอพพลิเคชันช้าลง อาจจะเพราะเราใช้แอพที่ไม่ควรใช้ ไปจนถึงเปิดแอพค้างเยอะเกินไป ควรทำการปิดเครื่องเปิดใหม่เพื่อเป็นการรีเซต หรือเคลียข้อมูลในมือถือให้โล่งบ้าง

4. การใช้งานอินเทอร์เน็ตสูง หรือการใช้แบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น อาการทั้งสองนี้มักเกิดขึ้นพร้อมกันเมื่อมัลแวร์ทำงานบนอุปกรณ์ ให้คุณทำการรีเซ็ตระบบสมาร์ทโฟนที่ตั้งค่า เพื่อล้างหน่วยความจำและที่เก็บข้อมูลของคุณให้สะอาด เพื่อป้องกันมัลแวร์

5. ได้รับเสียงผิดปกติ หรือมีการ Record เสียงไว้ในการสนทนาในแอพพูดคุยจากการโทรคุย นี่เป็นสัญญาณบอกว่าแอปเฝ้าระวังกำลังสอดแนมการสนทนาทางโทรศัพท์ของคุณ หรือ เราเองอนุญาตให้แอพต่างๆเข้าถึง Microphone ควรไปจำกัดสิทธิในแต่ละแอพด้วย หากมีไฟล์เสียงให้รีบทำการลบออกทันที