"ฮือฮา เมื่อฮาร์วาร์ดคิดค้นหุ่นยนต์ช่วยลดการหกล้มในผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน"


19/Jan/2024
Avery it tech

ข่าวล่าสุดจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดรายงานว่าทีมวิจัยได้พัฒนาโครงกระดูกภายนอกหุ่นยนต์ที่สามารถปรับปรุงการเดินและลดการหกล้มในผู้ที่เป็นโรคพาร์กินสันได้สำเร็จ โครงกระดูกนี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ป่วยในการเดินทางและลดปัญหาที่เกิดจากอาการหนาวสั่นที่พบบ่อยในผู้ป่วยโรคนี้

โครงกระดูกภายนอกนี้ใช้เทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่ที่มีเซ็นเซอร์ที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้ใส่ และใช้อัลกอริธึมเพื่อประเมินการเดินของผู้เดิน มีแอคทูเอเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยสายเคเบิลช่วยในการเดิน ทีมวิจัยได้ทดลองกับผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่มีอาการหนาวสั่นมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน

ผลการวิจัยพบว่าโครงกระดูกภายนอกช่วยลดอาการแช่แข็งในผู้ป่วยขณะเดินในบ้าน และยังช่วยเพิ่มความสามารถในการเดินไกลและเร็วขึ้น นักวิจัยทำงานร่วมกับผู้ป่วยโรคพาร์กินสันรายหนึ่งซึ่งสามารถเดินได้โดยไม่ต้องมีอากาศหนาวจัด

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์และหุ่นยนต์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีความบกพร่องด้านการเคลื่อนไหว หวังว่าเทคโนโลยีนี้อาจกลายเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพในการรักษาและเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน

สามารถติดตามข่าวสารหรือสาระความรู้แวดวง IT ได้ที่ Avery it tech “เพราะเรื่อง IT อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ”

แหล่งที่มา : https://techcrunch.com/2024/01/06/harvards-robotic-exoskeleton-can-improve-walking-decrease-falls-in-people-with-parkinsons/