facebookล่ม


5/Oct/2021

Tag : New , facebook Facebook

แค่ลองใจหรือเปล่าว่าถ้า Facebook หายไปผู้ใช้จะคิดอย่างไร หรือ คิดถึงกันไหม !!!!!


เมื่อคืนที่ผ่านมาหลายท่านที่เป็น Facebook Addict , Instagram Lover , Whatapp Super User (เมืองไทยน่าจะไม่กระทบเพราะเราใช้ Line) ไปจนถึงผู้ใช้งาน Oculus ใช้งานนนนนนนไม่ได้ !!!!! แน่นอนเหตุการณ์ที่ Facebook รวมไปถึงบริการในเครือต่างๆได้หายไป ร่วม 6-10 ชั่วโมงนั้น ทำให้กระทบกับธุรกิจมากมายในมุมกว้าง และ สร้างความไม่พอใจไม่มากก็น้อยให้กับผู้ใข้งานแต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น การที่ระบบใหญ่ๆที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มมีปัญหานั้น คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ ยิ่งทั้งเครือของบริษัท Facebook เอง มีผู้ใช้งานมากถึง 3.5 ล้านๆ คน เป็นอย่างน้อย ก็ต้องสร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากให้ผู้จ่ายเงินโฆษณา นักการตลอดหรือแม้กระทั้งคอนเทนครีเอเตอร์ไม่มากก็น้อย


ต่อไป เรามาวิเคระห์ปัญหากันหน่อยดีกว่าว่าเกิดจากอะไร จากการที่ Facebook เองออกมาแถลงและชี้แจงนั้นพบว่าเป็นปัญหาจากระบบเครือข่ายของ Facebook เอง โดยวิเคราะห์ลงไปที่การค้นหาระบบของ Facebook จาก Internet ไม่เจอนั้น ต้องทำความเข้าใจว่า เวลาเราเข้าใช้งาน นั้นเราก็ชินกับการเปิด App บนมือถือ หรือ พิมพ์ Facebook.com แต่ ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นระบบ Internet ในการถามตอบไปที่ Facebook.com ไม่สามารถถามไปได้เพราะ ระบบ Authoritative DNS ของ Facebook หายไปจากระบบ Global Internet Routing เลยทำให้ ทั้งโลกไม่รู้เลยว่า ตอนนี้ถ้าตามไปที่ Facebook.com จะไปหา Server ไหนมาตอบกลับ นั้นเป็นผลพวงมาจากการหายไปเนื่องจาก DNS หรือ Domain Name Service ไม่สามารถไปค้นหาที่อยู่จริงของ Facebook ได้นั้นเอง

การทำงานของ DNS คือแปลงหรือเปลี่ยนจาก IP to NAME หรือ Name to IP เช่น abc.com >>>


1.2.3.4 ถ้าไม่มีระบบ DNS แน่นอนเราก็ต้องมานั่งจะ IPv4 กันแทน มาต่อกันที่ระบบของ Facebook ใช้เวลาพอสมควรในการกู้ระบบขึ้นมาเพื่อให้ใช้งานได้ จากผลกระทบนี้ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นกับระบบก็ตามเราจะเห็นแรงกระเพิ่มของความไม่พอใจ ต่อให้พี่มาร์ค หรือ ทีมหลังบ้านออกมาบอกว่าแก้ไขเรียบร้อยสามารถใช้ได้แล้วนะ แบบนี้ ก็ไม่อาจจะทำให้ความเชื่อมั่นกลับมาได้ลองมาดูผลกระทบในวงกว้างกันต่อ แต่แน่นอนครับ ถ้ายังไม่มียักษ์ตัวใหม่มาล่มเจ้าของแพลตฟอร์มนี้ได้ เค้าเองก็ยังสามารถอยู่ในระบบหรือธุรกิจต่อไปได้หวังว่า Facebook เองจะพัฒนาและไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2


และ แน่นอน คงไม่อยากมีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้เป็นน่ เหตุการณ์นี้คงสร้างผลกระทบทางธุรกิจมากมาย แต่กับผู้ใช้งานอาจจะให้อภัยได้ไม่ได้มีผลเสียอะไรก็ได้


หวังว่าทุกระบบจะมีการสร้างความปลอดภัยยกระดับการให้บริการมากกว่านี้ไม่มากก็น้อย และอย่าลืมติดตามอ AveryITTech ด้วยนะครับท่านผู้อ่านทั้งหลาย